Bay cao

Bay cao

Trong ba thập kỷ qua, sân bay và thiết kế sân bay đã phát triển mạnh mẽ. Đây là cách sân bay Oslo ở Na Uy đã thành công phục vụ rất nhiều hành khách và lưu lượng giao thông khổng lồ, đồng thời bảo đảm rằng hàng triệu người có thể đi lại an toàn và thoải mái.

img_Flying high_additional_900x419

Chữ: Ronak Kotecha

Nó là một trung tâm mua sắm? Một rạp chiếu phim? Hoặc có thể là một trung tâm spa hoặc trung tâm chăm sóc sức khỏe? Đây là những câu hỏi mà bạn nên nhớ khi nhìn thấy sân bay hiện đại lần đầu tiên.

Bjørn Olav Susæg, kiến trúc sư của Sân bay Quốc tế Oslo - một trong những sân bay đông đúc nhất châu Âu cho biết: "Sân bay là ấn tượng đầu tiên và cuối cùng của một quốc gia nào", nơi chứng kiến lượng hành khách phát triển đều đặn qua nhiều năm. Gần 26 triệu hành khách đã đi qua sân bay vào năm 2016, và sẽ mở rộng để tăng công suất vận chuyển 28 triệu hành khách trong giai đoạn 1 và 35 triệu trong giai đoạn 2.

Sự mở rộng quy mô lớn này là tất yếu khi xét đến tốc độ phát triển của ngành hàng không. Sự tăng vọt của các hãng hàng không giá rẻ làm tăng số lượng du khách, và du khách ngày nay thường dành nhiều thời gian ở sân bay hơn là ở trên máy bay. Trong hoàn cảnh đó, yếu tố quan trọng cần phải xem xét khi mở rộng sân bay Oslo là giúp cho hành khách thoải mái, an toàn.

Nâng cao khả năng di chuyển dòng người ở sân bay

img_Flying high_additional_02_900x419

Việc mở rộng không phải là một công việc dễ dàng và đòi hỏi sự hợp tác từ tất cả các bên liên quan được đầu tư vào dự án. Một trong những nhiệm vụ chính là tìm ra giải pháp giúp mọi người di chuyển an toàn và thoải mái, ngay từ khi họ vào sân bay đến khi họ cất cánh và ngược lại.

Một nhiệm vụ đặc biệt đầy thách thức bởi vì sân bay Oslo là một trong những trung tâm vận chuyển đầy tham vọng nhất ở châu Âu. Nhưng ngay khi chúng tôi tham gia tích cực vào dự án từ giai đoạn khởi động, chúng tôi đã phải đối mặt với thách thức. Một đội ngũ với các chuyên gia từ các phòng ban khác nhau trên khắp các vùng địa lý đã nhanh chóng hợp sức để đưa ra những ý tưởng cơ bản cho việc nâng cấp sân bay.

Trong bất kỳ sân bay nào, hiệu quả hoạt động và an ninh đều là ưu tiên hàng đầu và sân bay Oslo cũng không ngoại lệ.

"Về cơ sở hạ tầng, dự án sân bay Oslo có những yêu cầu nghiêm ngặt về môi trường và hiệu quả không gian", Tor Engen, quản lý dự án của KONE Norway, nhớ lại.

Lắp đặt các giải pháp tiết kiệm không gian

Ví dụ, tất cả các thang máy bao gồm thang tải lớn ở sân bay phải được xây dựng mà không có phòng máy. Đây là một biện pháp tiết kiệm không gian có giá trị mà chúng tôi dễ dàng ứng dụng với thang máy TranSys ™ và MonoSpace ™, được thiết kế để hoạt động mà không cần phòng máy chuyên dụng.

Điều này hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn của kiến trúc sư, để có không gian mở rõ ràng, thoải mái và linh hoạt. Sussel cho biết: "Giống như kế hoạch tổng thể của thành phố, chúng tôi nghiên cứu rất nhiều về các tiêu chí chiều sâu và cố gắng giữ khoảng cách tối thiểu", Susæg cho biết thêm rằng các tòa nhà nhỏ gọn sẽ bền vững hơn và dễ điều khiển hơn.

Ý tưởng là xây dựng nhỏ nhưng đủ - được áp dụng tại sân bay Oslo, gần một nửa quy mô của các sân bay khác nhưng vẫn có thể phục vụ lưu lượng giao thông tương tự. "Lớn hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn," ông thêm rằng hành khách nên được cảm thấy an toàn và không bị cô lập trong một không gian rộng lớn.

Và để thực hiện tham vọng này, đã có nhiều giải pháp People Flow khác nhau bao gồm thang máy, thang cuốn, thang tải bộ và nhiều thứ khác, tất cả đều được lắp đặt có mục đích và dễ sử dụng.

"Giải pháp của chúng tôi không chỉ đáp ứng được tất cả các yêu cầu từ chi tiết kỹ thuật và thiết kế mà còn các yêu cầu về an toàn, bảo trì và điều tiết. "Chúng tôi đã có chứng nhận dự án cao nhất, bao gồm cả BREEAM, một trong những phương pháp đánh giá môi trường quan trọng nhất trên toàn cầu", Engen tuyên bố. Ông nói thêm: Ngay từ đầu, trọng tâm của chúng tôi là tìm ra các giải pháp bền vững cho tương lai.

Giữ mọi thứ thân thiện với môi trường

img_Flying high_additional_01_900x419

Về môi trường, sân bay Oslo đã có những bước tiến lớn trong việc duy trì mức tiêu thụ năng lượng thấp. Susæg cho biết thêm:"Trong số những cải tiến đột phá được sử dụng ở sân bay là 'Snow Depot', giúp giữ cho sân bay luôn mát mẻ.

Chúng được sử dụng để duy trì nhiệt độ thấp và mang lại không khí mát mẻ, do đó cắt giảm việc sử dụng năng lượng. Hơn nữa, để giảm khí thải CO2, tro đã được thêm vào bê tông và gỗ để phủ mái nhà ", ông giải thích

Chúng tôi cũng đã sử dụng công nghệ tiên tiến để tối đa hóa hiệu suất năng lượng như bộ truyền động tái tạo năng lượng thừa của thang máy thành điện, sau đó có thể được tái sử dụng ở những nơi khác trong tòa nhà. Không giống như các bộ truyền động thông thường, chuyển năng lượng thành nhiệt phải được hệ thống điều hòa không khí loại bỏ.

Bên cạnh đó, những cải tiến khác của chúng tôi bao gồm việc sử dụng đèn LED trong thang máy làm giảm tiêu thụ năng lượng tới 80% so với đèn halogen và chiếu sáng lâu hơn 10 lần. Hơn nữa, 90% vật liệu của thang máy là kim loại có thể tái chế khi kết thúc vòng đời sản phẩm.

Nhưng tất cả điều này chỉ là sự khởi đầu. Khi sân bay Oslo sẵn sàng mở rộng hơn nữa, đã đến lúc thắt đai an toàn cho một chuyến tốc hành vào tương lai.

Chia sẻ trang này