Tái định nghĩa đường chân trời Amsterdam

Tái định nghĩa đường chân trời Amsterdam

Amsterdam, nổi tiếng với di sản nghệ thuật, đang tự đổi mới bản thân bằng cách biến những tòa nhà cũ thành những kiến trúc biểu tượng, tượng trưng cho sự kết hợp giữa công nghệ và truyền thống. Tòa nhà A'DAM là minh chứng cho sự kết hợp này.

img_Redefining Amsterdam skyline_additional 360x539jpg

Chữ: Thessa Lageman

Khi Quý khách bước vào thang máy trong tòa tháp mang tính biểu tượng A'DAM , đèn sẽ tắt và nhạc điện tử bắt đầu phát. Sau đó, toàn bộ kính được trang trí trong thang máy sẽ phát sáng. Trong 22 giây trước khi bạn lên tầng 20, bạn sẽ được chiêm ngưỡng buổi trình diễn ánh sáng đầy màu sắc hòa quyện cùng với âm nhạc. Và khi bạn lên đến tầng thượng, bạn sẽ ngỡ ngàng trước khung cảnh tuyệt vời của Amsterdam nhìn từ tầng quan sát, được gọi là Lookout.

"Di chuyển lên trên là một phần của trải nghiệm. Mọi người yêu thích nó ", Eric-Jan de Rooij, đối tác của Lingotto, công ty phát triển và quản lý tòa tháp cao 100 mét này nói. A'DAM hoạt động từ năm 1971 dưới tên gọi 'Toren Overhoeks'. Nằm ngay bên kia bến cảng từ phía Trạm Trung tâm, nó đã từng là một khu phức hợp tư nhân bao gồm phòng thí nghiệm, văn phòng và căn hộ. Khi chính quyền thành phố tái quy hoạch khu vực cho phát triển vừa thương mại vừa nhà ở, tòa tháp này đã có được mặt tiền trước bờ sông và gần như hoạt động suốt đêm và là một trong những tòa nhà đầu tiên ở đây được phát triển lại.

Trung tâm cộng đồng mới nhất của Amsterdam

img_Redefining Amsterdam skyline_additional 900x914

Tên mới A'DAM là tên viết tắt của Amsterdam và cũng là viết tắt của 'Amsterdam Dance and Music', thể hiện rõ ngành nghề kinh doanh của chủ sở hữu và người thuê chính. Nó đã trở thành điểm đến du lịch chính với các quán bar tầng thượng, nhà hàng, văn phòng, khách sạn và dĩ nhiên là tầng quan sát ngoạn mục nổi tiếng.

"Chúng tôi muốn tòa nhà giống như một lễ hội, một trải nghiệm tuyệt vời", de Rooij giải thích. Cần 2 năm cải tạo để biến nội thất của những năm 1970 thành một thiết kế hiện đại, thời trang và bền vững hơn trong khi vẫn duy trì được vẻ ngoài tân thời. "Tuy nhiên, có rất nhiều thách thức về hậu cần, phòng cháy, thông gió và điện tử", de Rooij cho biết.

Ban đầu, đây là một tòa tháp văn phòng có chức năng đơn giản dành cho 350 nhân viên nhưng hiện nay A'DAM là một tòa nhà đa chức năng, với khoảng 3.000 người mỗi ngày, gấp 10 lần con số dự tính thiết kế ban đầu. Để xử lý những vấn đề này, các nhà đầu tư đã quyết định nâng cấp hoàn toàn hệ thống quản lý thang máy và hệ thống điều khiển điểm đến. Một nhiệm vụ được giao cho KONE.

"Thách thức lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt trong việc chuyển đổi tòa nhà văn phòng thành một công trình thẳng đứng là hậu cần. Các nhà đầu tư đã có nhiều ý tưởng sáng tạo mà họ muốn ứng dụng vào thực tiễn. Và thực tế là có rất nhiều người sử dụng tòa nhà nhưng thang máy lại tương đối ít. Chúng tôi phải xem xét thêm các giải pháp khác cho dự án này ", Mike deWit, quản lý dự án của KONE giải thích.

Có được kinh nghiệm thiết kế theo yêu cầu

img_Redefining Amsterdam skyline_additional_01_900x914

Bước cơ bản đầu tiên là mở rộng số lượng thang máy sẵn có. Trong quá khứ, chỉ có 4 thang máy di chuyển đến tất cả các tầng tháp. Bây giờ có 5 thang máy trong hố và chủ yếu là để vận chuyển con người. Thêm 5 thang máy được lắp đặt bên ngoài hố thang để kết nối bãi đỗ xe, câu lạc bộ, tầng hầm và 2 thang máy nhà bếp nhỏ.

Tiếp theo là tùy chỉnh thiết kế của mỗi thang máy. Thang máy công cộng đã được thiết kế với các chủ đề khác nhau - trong khi một thang được thiết kế như thang máy disco thì một cái khác được trang bị nhạc và màu sắc thay đổi . Một số thang máy chứa ảnh lớn và hình ảnh nghệ thuật và những thang khác thì in lời bài hát và kết hợp âm nhạc phiêu bồng. Nhiều chi tiết không chuẩn, chẳng hạn như các nút bấm của thang máy có cùng hình kim cương với logo của A'DAM, cũng được lắp thêm vào.

Ngoài tất cả những điều này, chúng tôi cũng đã triển khai các hệ thống Di chuyển dòng người để đảm bảo hành khách di chuyển êm ái trong tháp. Ví dụ, hệ thống kiểm soát ra vào & điều khiển điểm đến đã được giới thiệu trong tòa nhà để giảm thiểu các điểm dừng không cần thiết. Điều này được thực hiện bằng cách cho phép người dùng chỉ có thể di chuyển đến các tầng cụ thể. Các mẫu sử dụng của thang máy được theo dõi bằng hệ thống giám sát E-link tiên tiến của chúng tôi, liên tục thu thập các dữ liệu có liên quan.

"Chúng tôi phân tích những dữ liệu này thường xuyên và thảo luận với các nhà đầu tư mỗi tháng. Điều này giúp chúng tôi cải tiến khi cần thiết. Những gì chúng tôi làm trong A'DAM cũng có thể được sử dụng làm mô hình trong các tòa nhà khác ", deWit nói.

Theo đó, A'DAM và các giải pháp của chúng tôi là một ví dụ điển hình về những gì có thể đạt được bằng cách sử dụng công nghệ hiện đại, trong khi vẫn tạo ra sự khác biệt.

Chia sẻ trang này